Thầy tôi

Từng là học trò của thầy (dù chỉ được học thầy dăm ba tiết) nhưng thực sự hôm nay, lần đầu tiên tôi mới ngồi trò chuyện với thầy lâu thế và hiểu được phần nào về cuộc đời thầy. Gian nan cũng lắm, thử thách cũng nhiều mà sao nghe thầy nói cứ nhẹ tênh như lá rơi mùa thu vậy.

Tranh minh họa.

Thầy vốn học rất giỏi nhưng vì "trót" sinh ra trong một gia đình địa chủ nên học xong lớp 10 không được đi thi đại học cũng không được đăng ký vào bộ đội. Nhưng khao khát được đi học, được cống hiến, năm 1965, thầy xung phong tình nguyện tham gia lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) vào tuyến lửa Vĩnh Linh. Bởi chỉ có như vậy, nếu may mắn còn sống trở về, thầy mới có cơ hội được nối dài sự học, thực hiện ước mơ làm thầy.

Giờ đây, sau hơn 30 năm đứng trên bục giảng, làm nghề “đưa đò”, biết bao học trò của thầy nhiều người đã trưởng thành, nhiều người cũng đã lên ông lên bà, thầy thì vẫn vậy, giản dị và khiêm nhường. Hơn 4 năm chống chọi với căn bệnh ung thư nhưng vẫn trăn trở với nỗi đau của đồng đội, những TNXP ngày ấy. Nhiều lần đến cửa công, nhiều lần bất lực trước số phận của đồng đội, không giấy tờ, không bút tích đồng nghĩa với không chế độ chính sách.  Nhưng rồi, trời cũng không phụ công thầy, nhìn nước mắt vui mừng của đồng đội khi được trao kỷ niệm chương và khi được dọn về ngôi nhà tình nghĩa lòng thầy mới vơi bớt xót xa.

Ngồi trò chuyện với thầy, chợt thấy cuộc đời sao quá chật, còn mình sao quá nhỏ bé. Bẵng đi vài tháng, tôi mới có dịp về ghé thăm thầy, thầy già và yếu đi nhiều. Nghe cô kể: Dù sức khỏe ngày một yếu bởi căn bệnh ung thư đã bước vào giai đoạn cuối, nhưng cô chưa từng thấy thầy buông xuôi dù một giây, một phút. Thầy vẫn kiên cường chiến đấu với những cơn đau thể xác. Mỗi khi cơn đau dịu xuống thầy lại trăn trở với những số phận, những hoàn cảnh của cựu TNXP năm xưa, những người đã sống gần hết cuộc đời rồi mà vẫn chưa được công nhận để hưởng chế độ, chính sách chỉ vì hồ sơ thiếu giấy tờ...

Ngày nghe tin thầy ra đi, trái tim tôi tê tái dù biết rằng ngày đó sẽ đến. Thấm thoắt cũng đã được ba năm kể từ ngày thầy rời xa cõi tạm nhưng trong trái tim chúng tôi, những thế hệ học trò của thầy cũng như trong trái tim những người đồng đội của thầy năm xưa, hình ảnh của thầy, tấm lòng của thầy, tâm huyết của thầy vẫn như chưa từng bao giờ có sự chia xa. Hôm nay, nhân ngày 20/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam, viết đôi dòng tri ân gửi tới thầy, cầu mong thầy luôn mạnh khỏe và bình an nơi ấy.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.