Nghỉ hè, phụ huynh nên cho con học gì?

Lựa chọn cho con một kỳ nghỉ hè hợp lý cũng đòi hỏi cha mẹ phải có những kỹ năng nhất định. Đứng trước hàng loạt lựa chọn, các phụ huynh nên chọn chương trình phù hợp với sở trường, tính cách của con, không nên áp đặt cho trẻ...

Nhiều phụ huynh lựa chọn khóa học quân đội để gửi con dịp hè.

Sau hai học kỳ vất vả, học sinh phổ thông các cấp đã bước vào kỳ nghỉ hè. Học sinh được nghỉ hè, không còn áp lực giờ giấc, bài vở, không còn sự kèm cặp của nhà trường nên cũng dễ sa vào vui chơi quá đà. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tỉ lệ thanh thiếu niên mắc phải tệ nạn xã hội đang tăng lên ở mức báo động vào dịp nghỉ hè. Thời gian gần đây, tỉ lệ các vụ hỏa hoạn, cháy nổ; tai nạn giao thông; đuối nước; tình trạng xâm hại tình dục hay trẻ em bị dụ dỗ, lợi dụng sử dụng shisha, ma túy...  ngày một tăng cao, trở nên mức báo động. Làm thế nào để con em mình có thể ứng phó với những tình huống đó và tự biết bảo vệ bản thân luôn là câu hỏi được các bậc phụ huynh quan tâm, lo lắng.

Vì vậy, bên cạnh các lớp học kiến thức nhằm ôn tập và chuẩn bị cho năm học mới, nhiều gia đình đã lựa chọn các lớp ngoại khóa nhằm bồi dưỡng kỹ năng sống cho các con.

Các chương trình này giảm áp lực cho cha mẹ và bổ sung những kiến thức khác ngoài kiến thức nhà trường cho các con. Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ nhanh chóng hoà nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, sau đó hòa nhập với cộng đồng, với xã hội. Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

Các khóa học như vậy khá đa dạng. Một trong những lựa chọn là các “Học kỳ quân đội” do Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Đến đây, các con sẽ được sống như những người lính thực thụ, với chương trình có 40% là giáo dục về quân đội, 40% là kỹ năng sống và 20% là các hoạt động ngoại khóa, xã hội từ thiện. Khóa học sẽ tạo cho các con nếp sống tôn trọng kỷ luật, biết sinh hoạt tập thể, thương yêu đoàn kết với nhau, có các kỹ năng sống tích cực.  

Một lựa chọn khá mới mẻ những năm gần đây là gửi con tham gia các khóa học tại chùa với những nội dung thiết thực, gần gũi với các con, trong đó chú trọng bồi dưỡng tâm hồn, đạo đức và lối sống đẹp. Các sư thầy thường có những bài giảng với chủ đề “Tuổi trẻ có và không”, “Định hướng nhân cách”, “Thắp sáng niềm tin”, “Bến yêu thương”, “Tuổi trẻ trước ngưỡng cửa hội nhập”… nhằm hướng dẫn cho các con cách thức giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống và tránh xa những cám dỗ hàng ngày.

Với những trẻ có cá tính mạnh, mải chơi, quá hiếu động thì các sư thầy có các bài giảng về các giới (ngăn cấm) trong nhà chùa như: Không trộm cắp, không lừa đảo, không nói dối, rồi dạy thiền để tâm trí được tĩnh hơn, tập trung hơn…

Trung tâm Đào tạo cán bộ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng đội ngũ chuyên gia cũng có các chương trình giáo dục trải nghiệm hè, phù hợp đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh như: Giáo dục các giá trị sống về lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, cùng các kỹ năng sơ cấp cứu; kỹ năng thoát hiểm; kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục; kỹ năng tự phục vụ; kỹ năng hoạt động nhóm; kỹ năng phòng chống ma túy… 

Lựa chọn cho con một kỳ nghỉ hè hợp lý cũng đòi hỏi cha mẹ phải có những kỹ năng nhất định. Đứng trước hàng loạt lựa chọn như vậy, các phụ huynh nên chọn chương trình phù hợp với sở trường, tính cách của con và định hướng mà cha mẹ hướng tới, không nên áp đặt cho trẻ. Miễn sao các con có kỳ nghỉ hè sảng khoái và có thêm một số kỹ năng sống là thành công.

Trước khi quyết định, các phụ huynh cũng nên tham khảo nhiều chương trình để có lựa chọn tốt nhất và kiểm tra chéo các thông tin để bảo đảm nơi gửi gắm con thật sự an toàn và hiệu quả./.

Theo dangcongsan.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.