Không phải chuyện dễ nói

Với tôi, nói chuyện giới tính với con không hề dễ. Lúc nào “động” tới chủ đề đó là tôi lúng túng, nói dông dài khiến con không hiểu.

Một hôm, con gái tôi học lớp 4 hỏi: “Mẹ ơi, giao phối là gì?”. Tôi ngạc nhiên: “Tại sao con lại hỏi thế?”. Cháu trả lời: “Con coi chương trình Thế giới động vật trên tivi”.

Ngẫm nghĩ một lúc, tôi trả lời cháu: “Đó là hành động làm cho con vật có con”. Thằng con trai tôi 6 tuổi đang ngồi gần đó nghe thấy liền hỏi: “Thế có phải hôn nhau không?”.

Tôi ngạc nhiên lắm nhưng ậm ừ cho qua chuyện: “Ờ, ờ...”. Không ngờ con trai tôi nói một cách rành rẽ: “Con biết đó là những chuyện người ta làm trong vườn bắp cải”. Đến lúc này tôi phải hỏi ngay: “Ai bảo con như vậy?”.

Con trai tôi dõng dạc: “Trong phim Chuyện nhà Twist đó”. Rồi nó nói rành mạch: “Tại sao người ta có em bé? À đó là khi người ta hôn nhau. Người ta làm chuyện đó ở trong bệnh viện à? Không, ở trong vườn bắp cải...”.

Cũng hai đứa con tôi có lần chơi với nhau, bỗng thằng em nói với con chị: “Mẹ kiếp”. Tôi ngồi gần đó nghe vậy hỏi ngay: “Ai bày con nói như thế?”. Thằng bé trả lời: “Trong phim Doraemon”.

Giai đoạn đó có một loạt phim hoạt hình dành riêng cho con nít nhưng nội dung lại chứa đựng những chuyện yêu nhau hơi nhiều, như Thủy thủ Mặt trăng chẳng hạn.

Hay như trong phim truyền hình dành cho thiếu nhi Chuyện nhà Twist có những câu đại loại như: “Nhớ những lúc chúng ta hôn nhau trên bến tàu xưa”. Rồi một nhân vật trong phim đổi lại để làm trò cười cho bạn bè: “Nhớ lúc chúng ta nôn ra khi thấy cái cầu tiêu”...

Cũng con gái tôi, một hôm chỉ có hai mẹ con với nhau, con tôi chợt hỏi: “Mẹ ơi phim sex là gì? Sáng nay ở lớp học thêm có bạn đưa ra một cái đĩa và nói là phim sex, hỏi con coi không. Mấy bạn khác thấy vậy đòi mượn”. Tôi hỏi con: “Thế cô giáo biết không?”. Cháu nói: “Các bạn thì thầm làm sao cô biết được”. Tôi biết đã đến lúc không thể “trốn tránh” sự thật.

Tuy nhiên, tôi cũng không biết trả lời thế nào khác hơn (vì hơi bị động, bất ngờ): “Đó là phim xấu với hình ảnh người ta không mặc quần áo, kích động người xem làm việc xấu. Chuyền nhau xem những bộ phim ấy là vi phạm pháp luật. Là học sinh sẽ bị đuổi học nếu thầy cô phát hiện”.

Con gái tôi lại hỏi: “Thế mẹ đã coi bao giờ chưa?”. Tôi lại thêm phen lúng túng, đành trả lời cho qua chuyện: “Mẹ chưa coi và không có ý định coi!”.

Cách trả lời của tôi có đúng không? Bởi vì điều tôi băn khoăn nhất là không hiểu con gái mình tiếp thu như thế nào về những lời giảng giải khô cứng và áp đặt ấy?

Tôi cũng biết khoảng hai năm nữa thôi, chỉ cần vài đường link của bạn bè gửi cho nhau qua chat, con tôi sẽ biết rõ phim sex là gì và có trời mới biết chúng sẽ tiếp thu hay bắt chước ra sao!

Một chị bạn của tôi là cô giáo cấp II, dạy về giáo dục giới tính, kể: Trong giờ học có những điều không thể nói ra được, mình còn mắc cỡ huống hồ học trò, rồi chị lại than thở bây giờ có giáo dục giới tính trong nhà trường mà chuyện xấu vẫn xảy ra, ngày xưa đâu có môn này mà học trò vẫn ngoan.

Tôi an ủi chị: “Thế kỷ 21 đâu thể so sánh với những năm tháng lạc hậu của bọn mình được”.

Phải thừa nhận một điều rằng trẻ con hiện nay rất thông minh, nắm bắt rất kịp thời và chính xác những thông tin trên những phương tiện thông tin đại chúng mà chúng tiếp xúc hằng ngày.

Cái khó khăn cho người lớn là phải làm sao hướng dẫn trẻ con chọn lọc những thông tin đó phù hợp với lứa tuổi của chúng, không cực đoan, cổ hủ, mà phải can đảm đương đầu với những điều khó nói trong giáo dục con trẻ.

Một lần, tôi làm cuộc phỏng vấn với một số phụ huynh về vấn đề tình dục tuổi teen mới thấy nhiều cha mẹ rất hiểu biết, nhưng không phải ai cũng dám nói thẳng thắn với con.

Có nhiều ý kiến trái ngược nhau nhưng tất cả đều chung một ý: dưới ánh sáng mặt trời, mọi sự không có gì mới, thời gian là câu trả lời tốt nhất. Điều cần quan tâm là làm sao hướng con cái có một cái nhìn thẳng vào vấn đề nhạy cảm mà không phải ngượng ngùng hay tò mò tìm hiểu, và quan trọng là cần lên án lối sống buông thả.

Theo Tuổi trẻ

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy