Tết của những chiến sỹ cảnh sát 113

Tết đến Xuân về, người người, nhà nhà đều có chung một niềm vui được sum vầy bên gia đình và người thân. Nhưng những chiến sĩ Cảnh sát phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) vẫn âm thầm, lặng lẽ với công việc của mình. Các anh có mặt ở khắp các nẻo đường, điểm vui chơi giải trí… để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho người dân vui Xuân, đón Tết.

Nhanh nhất, chính xác nhất

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả nguồn nhân lực, nhưng những năm qua, lực lượng Cảnh sát 113 luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, là chỗ dựa tin cậy, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân. 

Cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát 113 lên đường làm nhiệm vụ.

Với phương châm "Nhanh nhất, chính xác nhất", bất kể lúc nào, chỉ cần tiếng chuông điện thoại vang lên, Trung tâm Cảnh sát 113 luôn có người trực thưa máy. Mọi thông tin được lực lượng tiếp nhận chính xác, đầy đủ, kịp thời và phân loại, xử lý chuyển cơ quan chức năng giải quyết nhanh nhất phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế.

Trung tá Nguyễn Ngọc Bính, Phó Trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội chia sẻ: Do đặc thù công việc nên đơn vị luôn phải duy trì chế độ trực 24/24 giờ. Anh em ở đây đa số là cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trẻ, nhiệt tình, tinh thông võ thuật, giỏi nghiệp vụ, dũng cảm trong mọi tình huống. Công việc dù phải đối mặt với hiểm nguy, nhưng lực lượng Cảnh sát 113 luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Công việc của Cảnh sát 113 được ví như "làm dâu trăm họ", trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, xử lý hàng chục tin báo. Từ gây rối trật tự công cộng, tai nạn, va chạm giao thông, cháy, nổ đến đánh nhau giữa các băng nhóm, vợ chồng cãi vã, uống rượu say... người dân cũng gọi Cảnh sát 113. Đó là chưa kể những tin báo giả, cố tình trêu đùa hoặc thử phản ứng nhanh của lực lượng.

Trong trường hợp tin báo khẩn cấp thuộc chức năng của các ngành khác thì cán bộ trực sẽ có trách nhiệm báo hoặc hướng dẫn người dân báo tin liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết; đồng thời thông báo cho công an nơi xảy ra vụ việc cử CBCS đến hiện trường làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT, hỗ trợ đơn vị chức năng giải quyết. Đối với những vụ, việc xảy ra trong vòng bán kính 3km, lực lượng Cảnh sát 113 phấn đấu sẽ có mặt sau đó 15-20 phút kể từ lúc nhận được tin báo, tránh những vi phạm, thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Trung tá Nguyễn Ngọc Bính tự hào khi nói về công việc của Cảnh sát 113: Để bọn tội phạm mỗi khi nghĩ đến chúng tôi mà chùn bước, còn chúng tôi hạnh phúc lớn nhất là mang đến sự an toàn cho cuộc sống nhân dân, lính 113 sẽ chẳng quản ngại đêm tối, gió mưa, nguy hiểm, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi dân cần.

Vì một mùa xuân bình yên...

Công việc hằng ngày của các anh vốn đã vất vả, ngày lễ, Tết còn nặng nề, bận rộn gấp nhiều lần. Bởi theo quy luật, cứ vào dịp lễ, Tết các loại tội phạm thường lợi dụng sơ hở của người dân để hoạt động, cũng là thời điểm có nhiều vụ việc gây gổ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, tai nạn, va chạm giao thông... xảy ra.

Vì vậy, hầu như CBCS Cảnh sát 113 không có "khái niệm" ăn Tết, đoàn tụ cùng gia đình. Do lực lượng mỏng, công việc trước, trong và sau Tết nhiều, nên CBCS trong đội phải làm việc hết công suất, sắp xếp, chia ca trực một cách hợp lý, khoa học. Có như vậy mới bảo đảm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Những ngày giáp Tết, máy điện thoại của bộ phận tiếp nhận thông tin lực lượng Cảnh sát 113 liên tục đổ chuông.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 chia sẻ: Gắn bó với ngành 14 năm, cũng gần như ngần ấy thời gian tôi làm nhiệm vụ trực Tết. Năm nào tôi cũng đón Giao thừa ở cơ quan cùng đồng đội. Đêm 30 Tết, nhìn người người, nhà nhà quây quần bên mâm cơm tất niên, chuẩn bị chào đón thời khắc giao hòa của đất trời, mỗi CBCS 113 đều mang những tâm trạng riêng, nhưng xác định chức trách nhiệm vụ được giao là hết sức cao cả nên tập thể lãnh đạo cùng CBCS trong đơn vị luôn động viên nhau vì nhiệm vụ chung, hy sinh một phần hạnh phúc riêng, nêu cao tinh thần chiến đấu, ngăn chặn, xử lý kịp thời mọi thủ đoạn của các loại tội phạm. Sau mỗi ca trực, được nhìn thấy người dân bình an, vui xuân, coi như mình đã hoàn thành nhiệm vụ.

Còn đối với Trung úy Nguyễn Hữu Cường, đây là năm đầu tiên anh nhận nhiệm vụ công tác tại Đội Cảnh sát 113, lại vừa lập gia đình riêng chưa đầy 1 tháng, nhưng khi được phân công trực Tết, anh hăng hái nhận nhiệm vụ. Trung úy Cường cho biết: Vừa lập gia đình, để vợ đón Giao thừa một mình tôi biết cô ấy sẽ buồn nhưng do đặc thù công việc, phải chấp nhận hy sinh một chút.

Thêm một mùa xuân mới lại về, dù không được đón một cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân, nhưng CBCS Cảnh sát 113 luôn tự hào, vinh dự vì đã đóng góp một phần công sức của mình để mùa xuân bình yên đến với mọi người, mọi nhà. 

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy