Tăng cường xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn

Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT). Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

CSGT Công an TP. Phủ Lý kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển ô tô tham gia giao thông. Ảnh: T.Trang

Gần đây, khoảng 19 giờ đến 22 giờ hằng ngày, người đi đường đã quen với hình ảnh cán bộ, chiến sỹ CSGT tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn trên nhiều tuyến đường ở thành phố Phủ Lý. Tại ngã ba cầu Hồng Phú, đường Lý Thường Kiệt, đường Lý Thái Tổ, phường Lê Hồng Phong nơi thường xuyên có lượng lớn ô tô lưu thông, lực lượng CSGT thành phố tổ chức chốt kiểm tra, xử lý vi phạm. Ô tô lưu thông qua đây được lực lượng CSGT hướng dẫn vào khu vực kiểm tra nồng độ cồn.

Theo Thiếu tá Phạm Việt Hưng, Đội trưởng Đội CSGT, Công an thành phố Phủ Lý, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn có tới 60% liên quan đến người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia. Vì vậy, khi Công an tỉnh mở đợt cao  điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, Công an thành phố tập trung lực lượng tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nhằm răn đe, phòng ngừa. Kết quả, sau hơn 1 tháng triển khai, CSGT thành phố đã phát hiện trên 70 trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, phạt tiền trên 400 triệu đồng. Qua xử lý vi phạm nồng độ cồn, số vụ TNGT trên địa bàn thành phố giảm 11 vụ  so với tháng trước.

Theo kế hoạch của Công an tỉnh, đợt cao điểm ra quân kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ bắt đầu từ 16/7 đến 15/11/2017. Cùng với phối hợp tuyên truyền, Công an tỉnh bổ sung lực lượng, phương tiện kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, nhất là vào thời điểm ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, sau bữa trưa, bữa tối. Không chỉ liên tục thay đổi điểm kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT còn bố trí chốt lưu động tại các điểm, khu vực quán ăn, khi người điều khiển phương tiện rời quán trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia sẽ tiến hành dừng xe, kiểm tra. Quá trình kiểm tra, cùng với xử lý, cán bộ, chiến sỹ kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông.

Sau hơn một tháng triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, lực lượng CSGT trong tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 90 trường hợp vi phạm, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. 

Bà Trần Thị Cẩm (tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý) cho biết: Tôi từng bị hai đối tượng điều khiển xe máy có sử dụng bia, rượu va phải, gây chấn thương cột sống, để lại di chứng. Do vậy, rất mong lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Việc làm này không chỉ bảo vệ tính mạng, tài sản cho người đã sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện mà còn bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn còn gặp không ít khó khăn. Khi đã uống rượu bia, đặc biệt là uống nhiều, người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ được hành vi dẫn đến gây rối, không hợp tác với lực lượng chức năng. Nhiều trường hợp tài xế khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra, không những không chấp hành mà còn cố tình vòng vo, trốn tránh. Một số đối tượng do quá say, không làm chủ bản thân hoặc sợ bị phạt nên cố tình không chịu thổi vào máy đo hoặc thổi rất nhẹ, không đủ lượng khí thở để xác định, khiến cán bộ, chiến sỹ CSGT phải kiên trì nhắc nhở, hướng dẫn nhiều lần. Có trường hợp còn lăng mạ, xúc phạm, chống đối người thi hành công vụ...

Để giảm thiểu TNGT, thời gian tới, lực lượng CSGT, Công an tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm quy định về nồng độ cồn. Cùng với đó, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần ý thức "đã uống rượu bia thì không lái xe", góp phần kiềm chế TNGT, bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Mai Hương

Mai Hương - Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy