Ông Phan Văn Vĩnh xin không đăng bản án, Chánh án nói “không có ngoại lệ“

Về việc bị cáo Phan Văn Vĩnh xin không đăng bản án lên mạng, Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, trách nhiệm của toà là tuân thủ pháp luật.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình

Trong phiên xét xử vụ đánh bạc trực tuyến tại Phú Thọ, ông Phan Văn Vĩnh cho biết không muốn công khai bản án trên cổng thông tin điện tử. Chiều 13/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.

"Việc bị cáo nói là quyền của bị cáo, còn trách nhiệm của toà án là tuân thủ pháp luật, không có ngoại lệ" - Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TPHCM cho biết, việc công khai bản án phải tuân thủ theo hướng dẫn của Nghị quyết số 03/2017 của TAND Tối cao. 

Bà Thuỷ nhấn mạnh, bản án sau khi có hiệu lực pháp luật mới được xem xét công bố trên cổng thông tin điện tử theo quy định. Ý kiến của bị cáo như thế nào thì hội đồng xét xử sẽ ghi nhận. Nếu liên quan đến bí mật đời tư cá nhân thì mới không công bố, còn những nội dung về đường hướng xét xử, quan hệ tranh chấp thì mình vẫn công bố.

Theo bà Thúy, tại TAND TPHCM, mỗi thẩm phán đều có ít nhất 1-2 bản án được đưa lên cổng thông tin điện tử. Nếu thẩm phán nào chưa có bản án được công bố trên cổng thông tin điện tử thì không có được xét thi đua.

Bà Thuý cho rằng, khi nào bản án dành cho các bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet có hiệu lực pháp luật thì mới xem xét tới việc có đưa lên Cổng thông tin điện tử TAND tỉnh Phú Thọ hay không. Bởi thực tế có những bản án chưa có hiệu lực có thể bị tuyên huỷ, người liên quan chưa có tội thì không thể công khai. Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ sẽ quyết định việc này.

Bà Thuý cũng cho rằng, một bản án mà giấu 1-2 phần nào đó thì sẽ không hiểu, nội dung vụ án sẽ không liền mạch.

Theo Nghị quyết số 03 năm 2017 về việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, Điều 3 nêu rõ “Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị; bản án phúc thẩm; quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm giải quyết các vụ án hình sự, hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Toà án”./.

Theo VOV.VN

 

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.