Luật An ninh mạng: Hành lang pháp lý bảo vệ người dân

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) khẳng định, Luật An ninh mạng là hành lang pháp lý vững chắc để người dân có thể yên tâm buôn bán, kinh doanh hay hoạt động trên không gian mạng.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Phan Trang

Thông tin trên được đưa ra trong buổi họp báo sáng 28/7 công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 7 Luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

Trình bày một số vấn đề của Luật An ninh mạng, Trung tướng Hoàng Phước Thuận cho biết, Luật An ninh mạng đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với sự tham gia đóng góp ý kiến của các bộ, ngành chức năng, hơn 30 doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn; nhiều chuyên gia, tập đoàn kinh tế, viễn thông trong và ngoài nước như Facebook, Google, Apple, Amazon, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Hiệp hội điện toán đám mây châu Á; các cơ quan đị diện nước ngoài của Mỹ, Canada, Úc, Nhật… và ý kiến của quần chúng nhân dân.

Cục trưởng Cục An ninh mạng cũng nhấn mạnh, Luật này quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức liên quan.

“Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng, Luật quy định đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nhằm loại bỏ các nguy cơ đe doạ, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật như phòng ngừa, xử lý thông tin trên mạng có nội dung tuyên truyền chống nhà nước, kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng”, Trung tướng cho biết.

Bên cạnh đó, loại bỏ các thông tin làm nhục, vu khống, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, phòng, chống gián điệp mạng, bảo vệ thông tin bí mật nhà nước, bí mật công tác, thông tin cá nhân trên mạng; phòng chống và xử lý hành vi sử dụng mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật; phòng chống tấn công mạng, khủng bố mạng…

Đại diện cơ quan soạn thảo Luật khẳng định, đây là hành lang pháp lý vững chắc để người dân có thể yên tâm buôn bán, kinh doanh hay hoạt động trên không gian mạng.

Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.       

Một trong những nội dung của Luật An ninh mạng nằm ở Chương II quy định về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Nội dung của chương này thể hiện đầy đủ các biện pháp, hoạt động bảo vệ tương xứng với mức độ quan trọng của hệ thống thông tin này. Trong đó, nêu ra tiêu chí xác định, lĩnh vực liên quan, quy định các biện pháp như: thẩm định an ninh mạng, đánh giá điều kiện, kiểm tra, giám sát an ninh mạng và ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia, cổng kết nối mạng quốc tế cũng là một trong những đối tượng thuộc trọng điểm bảo vệ.

Việc sử dụng thông tin để vu khống, làm nhục, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ được xử lý nghiêm minh.

“Hiện nay, dữ liệu người dùng ở Việt Nam trên mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan, với mục đích lợi nhuận mà nhà nước chưa có đủ hành lang pháp lý để quản lý. Thậm chí, dữ liệu đã bị sử dụng vào các âm mưu chính trị hoặc vi phạm pháp luật. Vì vậy, để quản lý chặt chẽ, bảo vệ nghiêm ngặt dữ liệu của Việt Nam trên mạng, Luật quy định doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên không gian mạng có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người dùng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam”, Trung tướng Hoàng Phước Thuận nhấn mạnh.

Về kế hoạch triển khai Luật An ninh mạng, việc xây dựng nghị định hướng dẫn cụ thể nào để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền tự do dân chủ của người dân, Trung tướng Hoàng Phước Thuận cho biết,  trong tháng 10/2018, Bộ Công an sẽ trình Chính phủ xem xét thông qua các nghị định.

Theo baochinhphu.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy