Kim Bảng giữ vững ANTT theo tiêu chí nông thôn mới

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), giữ vững an ninh trật tự (ANTT) là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện. Xác định tầm quan trọng đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kim Bảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Cán bộ Công an xã Thanh Sơn (Kim Bảng) hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký hộ khẩu.

Để giữ vững ANTT, Công an huyện Kim Bảng chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo thành phong trào sâu rộng, mạnh mẽ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Cùng đó, công an các cấp trong huyện luôn nắm chắc tình hình, thông báo kịp thời phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tụ điểm, tuyến đường phức tạp để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức tự phòng ngừa, quan tâm đến việc bảo vệ tài sản, đề cao cảnh giác không để bọn tội phạm lợi dụng hoạt động.

Hằng năm, tiêu chí về giữ gìn ANTT được cấp ủy, chính quyền các cấp ở Kim Bảng xác định là tiêu chí quan trọng trong bình xét, công nhận làng văn hóa, gia đình văn hóa gắn với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Xây dựng xã, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp không có tội phạm và TNXH"...

Điển hình như ở Thanh Sơn - xã "về đích" xây dựng NTM năm 2015. Mặc dù là địa bàn tương đối phức tạp về ANTT (giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, thành phố Phủ Lý, có tuyến đường bộ, đường sông…), nhưng nhiều năm qua Thanh Sơn luôn giữ vững là đơn vị điển hình của huyện về công tác bảo đảm ANTT theo tiêu chí xây dựng NTM.

Hiện nay, ngoài mô hình bảo đảm ANTT ở các thôn xóm, Thanh Sơn còn được Công an Kim Bảng chọn triển khai xây dựng một số mô hình điểm: "Xã không có tội phạm và tệ nạn mại dâm", "Đoạn đường tự quản, bảo đảm hành lang an toàn giao thông" để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng.

Ông Nguyễn Xuân Điệp, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Có được kết quả này, trước hết là nhờ cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và lực lượng công an xã quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, thường xuyên bám sát cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Cùng với đó, phát động xây dựng nhiều mô hình, điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các thôn, xóm làm nòng cốt và tạo sức thuyết phục cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm ANTT.

Trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí về bảo đảm ANTT, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt coi trọng công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận và thực hiện an sinh xã hội, xem đây là nhân tố quan trọng bảo đảm ANTT.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và lực lượng công an Kim Bảng đang xây dựng, duy trì 18 dòng họ tự quản về ANTT; 18 "Khu dân cư không phát sinh thanh thiếu niên hư về tội phạm, tệ nạn xã hội" cùng nhiều tổ liên gia, mô hình tự quản về ANTT ở các xã, thị trấn.

Đánh giá về hiệu quả các mô hình, Thượng tá Lê Văn Tuấn, Trưởng Công an huyện cho biết: Mô hình tự quản về ANTT ở cơ sở đã giúp mang lại hiệu quả tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. Nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn được thành viên các mô hình phối hợp với công an xã giải quyết triệt để, không để kéo dài, gây mất đoàn kết trong quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, công tác giáo dục, quản lý con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, mắc TNXH được chú trọng. Thông qua thực hiện các mô hình, nhiều người một thời lầm lỗi được cảm hóa, giáo dục sớm hòa nhập cộng đồng, có việc làm, thu nhập ổn định, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh theo tiêu chí NTM.

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều biện pháp ngay từ cơ sở, tình hình ANTT trên địa bàn Kim Bảng thời gian qua luôn được giữ vững. Năm 2017, số vụ phạm pháp hình sự giảm 7 vụ so với năm 2016, không có trọng án, điểm nóng về ANTT; 16/16 xã đạt tiêu chí về giữ vững ANTT. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Kim Bảng tự tin, nỗ lực hoàn thành mục tiêu "về đích huyện NTM" trong năm 2017.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.