Hội thảo “Một số khó khăn, vướng mắc trong giải quyết, xử án hành chính”

Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh vừa tổ chức Hội thảo “Một số khó khăn, vướng mắc trong giải quyết, xét xử án hành chính”.

Các đại biểu dự hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo khẳng định: Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính bằng con đường tư pháp là vấn đề đang được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm, nhất là trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và dân chủ hóa mọi mặt đời sống xã hội hiện nay.

Trên tinh thần đó, những năm qua, ngành tòa án tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong giải quyết các vụ án hành chính, chất lượng xét xử ngày càng nâng cao, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, đảm bảo dân chủ, công bằng xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, xét xử vẫn còn một số vụ án hành chính chưa đem lại kết quả như mong muốn. Nguyên nhân là do: Pháp luật chưa thực sự đồng bộ, nhiều quy định không phù hợp với đời sống xã hội, có sự mâu thuẫn nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung; các đương sự chưa chấp hành đúng yêu cầu về thời gian, hình thức của văn bản; đội ngũ những người tiến hành tố tụng chưa nhận thức đầy đủ tính chất đặc thù của án hành chính, chậm khắc phục tồn tại, vướng mắc trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án hành chính dẫn đến một số bản án bị hủy, sửa.

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, tại hội thảo các đại biểu đã thảo luận đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết án hành chính trong thời gian tới. Theo đó, các cơ quan hành chính cần nâng cao chất lượng ban hành văn bản, thực hiện hành vi hành chính đúng trình tự, thẩm quyền, hạn chế thấp nhất khiếu nại, khiếu kiện của công dân; Xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước với ngành tòa án và viện kiểm sát trong giải quyết các vụ án hành chính, tạo sự đồng thuận để giải quyết nhanh gọn, triệt để các vụ án hành chính, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Đồng thời, nâng cao chất lượng phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại khi giải quyết vụ án hành chính. Mặt khác, phân cấp thẩm quyền cho TAND cấp huyện giải quyết các khiếu kiện hành chính của UBND, chủ tịch UBND cấp huyện ở một số lĩnh vực: quyết định hành chính, hành vi hành chính về xử phạt vi phạm hành chính; cấp giấy phép, thu hồi giấy phép; thực hiện chính sách xã hội;  đội ngũ thẩm phán thường xuyên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng trong đối thoại, giải quyết vụ án hành chính…

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.