Hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết án hình sự

Một trong những kinh nghiệm công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng tỉnh thời gian qua là thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Trong những năm gần đây, tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn tỉnh mặc dù đã được kiềm chế, nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi như: mua bán trái phép các chất ma tuý; giết người; cướp tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; hiếp dâm; đánh bạc và tổ chức đánh bạc… Trước tình hình đó, các cơ quan làm án (Công an - Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND)- Tòa án Nhân dân (TAND) đã phối hợp tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự.

Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Trần Thế Kính cho biết: Công tác tiếp nhận, thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là khâu quan trọng hàng đầu, là cơ sở để ra các quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án, tiền đề mở đầu cho các hoạt động tố tụng giải quyết, kết thúc một vụ án hình sự, do vậy luôn được lãnh đạo liên ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

VKSND hai cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra (CQĐT), ngành chức năng tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu, nhằm bảo đảm mọi thông tin về tin báo, tố giác về tội phạm đều được nắm bắt, giải quyết kịp thời ngay từ khi xảy ra. Đối với những tin báo tố giác tội phạm nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, trước khi giải quyết đều được liên ngành thống nhất quan điểm, đường lối xử lý.

Ba ngành làm án tỉnh họp thống nhất xây dựng án trọng điểm.

Trong quá trình điều tra vụ án, khởi tố bị can, thực hiện các hoạt động tố tụng của vụ án... giữa điều tra viên (ĐTV) và kiểm sát viên (KSV) luôn có sự phối hợp chặt chẽ, qua đó, giúp KSV kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, bảo đảm tiến độ điều tra đầy đủ chứng cứ và thủ tục tố tụng, những quyết định và yêu cầu của VKSND hầu hết được CQĐT thực hiện nghiêm túc.

Đối với những vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo VKSND và CQĐT trực tiếp chỉ đạo trong suốt quá trình điều tra cho đến khi kết thúc vụ án. Nhờ vậy, chất lượng điều tra, kiểm sát điều tra được nâng cao, việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của CQĐT đúng tiến độ điều tra, hồ sơ thu thập đầy đủ chứng cứ, bảo đảm thủ tục tố tụng, hạn chế được tình trạng án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Công tác phối hợp trong xét xử án hình sự giữa ba ngành làm án có bước chuyển rõ nét, trước khi đưa vụ án ra xét xử, TAND, VKSND đã chủ động phối hợp trao đổi thông tin về đường lối giải quyết chung của vụ án trên cơ sở quy định của pháp luật để có sự thống nhất, bảo đảm công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa tội phạm.

Ngoài ra, các cơ quan tố tụng chú trọng xây dựng vụ án rút kinh nghiệm, án điểm, thực hiện các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho ĐTV, KSV, thẩm phán. Năm 2018, ba ngành làm án tỉnh đã phối hợp xác định tổ chức được 50 phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp; xây dựng 68 vụ án trọng điểm, 3 vụ án rút gọn để tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhanh, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Để phục vụ kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay, ba ngành làm án tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp với thực tiễn áp dụng luật; đồng thời từng bước khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong quá trình phối hợp.

Chú trọng xây dựng nhiều vụ án trọng điểm, án rút gọn, điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm qua hệ thống giám sát phiên tòa trực tuyến, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phối hợp thực hiện tốt công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù và thi hành án hình sự.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy