Đồng bào công giáo huyện Duy Tiên tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Với phương châm "Kính chúa yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, đồng bào công giáo huyện Duy Tiên luôn tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)".

Giáo họ Bút Thượng, Bút Chợ, thôn Trung Thượng, xã Châu Giang (Duy Tiên) có 34 hộ gia đình với trên 200 khẩu là đồng bào theo đạo thiên chúa, chiếm 1/6 dân số toàn thôn. Những năm trước đây, tình hình ANTT ở đây khá phức tạp do là địa bàn giáp ranh với huyện Phú Xuyên (Hà Nội), là địa điểm tập trung nhiều đối tượng phạm pháp hình sự (PPHS) và TNXH nên thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp xe máy, xe đạp, tài sản của người dân trong những ngày lễ, tết...

Ban hành giáo Giáo họ Bút Thượng, thôn Trung Thượng, xã Châu Giang (Duy Tiên) tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trước thực trạng đó, năm 2012, Công an huyện Duy Tiên phối hợp với địa phương xây dựng mô hình tự quản về ANTT với tên gọi "Mô hình họ giáo bình yên văn hóa, phòng chống tội phạm".

Sau khi thành lập, Ban hành giáo phối hợp với các tổ chức xã hội địa phương tích cực vận động bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và 10 điều răn của Chúa. Đồng thời, vận động giáo dân tham gia giáo dục, quản lý người thân không vi phạm pháp luật (VPPL); thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực phòng chống  TNXH.

Kết quả, từ năm 2012 đến nay, nhân dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an phát hiện, đấu tranh triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm. Trên địa bàn thôn Trung Thượng không có người nghiện ma túy, không còn tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự và các TNXH khác.

Ông Vũ Văn Duy, Trưởng Ban hành giáo giáo họ Bút Thượng, thôn Trung Thượng, xã Châu Giang chia sẻ: Có được kết quả trên, Ban hành giáo luôn chủ động phối hợp với các vị chức sắc, chức việc lồng ghép các nội dung cơ bản của phong trào vào các buổi dạy giáo lý để tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức và vận động bà con giáo dân hưởng ứng, thực hiện. Cùng với đó, phải đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, coi trọng việc nhân rộng các gương điển hình tiên tiến.

Cũng như Giáo họ Bút Thượng, Bút Chợ, giáo xứ Lảnh Trì, thôn Lảnh Trì, xã Mộc Nam (Duy Tiên), từ nhiều năm nay, Ban hành giáo Giáo xứ đã vận động giáo dân tích cực thực hiện mô hình "Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu".

Để thực hiện có hiệu quả mô hình, Ban hành giáo Giáo xứ Lảnh Trì đã tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT, nêu cao quyết tâm phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và TNXH.

Từ những nội dung thiết thực đã thu hút 100% hộ gia đình trong giáo xứ đăng ký tham gia, thực hiện; gia đình giáo dân đã tích cực vận động, giáo dục các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của địa phương, giáo lý, giáo luật của giáo hội; nhắc nhở con em thực hiện nếp sống văn hóa, không liên quan đến tội phạm và TNXH.

Đặc biệt, khi trong các gia đình giáo dân trong giáo xứ có mâu thuẫn, vướng mắc, Ban hành giáo phối hợp với tổ hòa giải của thôn động viên giáo dục và giúp đỡ các gia đình hòa giải, giải quyết các vụ việc không để xảy ra mâu thuẫn, phức tạp. Nhờ đó, nhiều năm qua, giáo xứ Lảnh Trì không có vụ việc phức tạp, tình hình ANTT được bảo đảm, giáo xứ Lảnh Trì luôn đạt danh hiệu "Giáo xứ tiên tiến".

[Đồng bào công giáo Hà Nam đồng hành cùng dân tộc]

Ông Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng Ban ĐKCG huyện Duy Tiên cho biết: Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" trong đồng bào công giáo huyện đạt được kết quả tích cực nhờ sự phối hợp chủ động giữa cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, các vị chức sắc, chức việc, người đứng đầu các giáo xứ đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia các mô hình, từ đó thực hiện tốt công tác vận động giáo dân sống "Tốt đời, đẹp đạo", góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy