Đã ban hành án lệ cho trường hợp lái xe ô tô đâm thẳng vào CSGT

Theo đó, giải pháp pháp lý là bị cáo bị kết án về Tội giết người (không thành), chứ không phải Tội chống người thi hành công vụ.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình (Ảnh: quochoi.vn)

Tại phiên họp sáng nay 30/10, báo cáo của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho thấy, trên cơ sở tổng kết thực tiễn xét xử, Hội đồng thẩm phán TANDTC đã ban hành 27 án lệ. Các án lệ đã tháo gỡ được khó khăn của thực tiễn, góp phần áp dụng thống nhất pháp luật, được nhiều cấp tòa án áp dụng.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, có án lệ được Chánh án các nước đánh giá cao và thừa nhận có giá trị tham khảo để áp dụng quốc tế, như án lệ có tình huống lái xe ôtô đâm thẳng vào cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ dừng xe kiểm tra. 

Tình huống trong án lệ là bị cáo đã lái xe ôtô đâm vào cảnh sát giao thông đang ra hiệu lệnh dửng xe để kiểm tra. Cảnh sát giao thông chỉ bị thương, không chết do bám được vào cần gạt nước và kính chiếu hậu trên thành xe. Giải pháp pháp lý là bị cáo bị kết án về Tội giết người (không thành), chứ không phải Tội chống người thi hành công vụ như một số tòa án đã xét xử trước đây,

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, Tòa án nhân dân tối cao đã xuất bản Cuốn án lệ và bình luận án lệ - Tập 1, cuốn sách này được cấp phát tới tất cả các Thẩm phán. Các tập tiếp theo sẽ được biên soạn và phát hành lần lượt theo thời gian. Tòa án nhân dân tối cao cũng đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc phát triển án lệ để đề ra các giải pháp tiếp tục làm tốt hơn công tác này./.

Theo VOV.VN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy