Chủ động phòng cháy chữa cháy trong các khu, cụm công nghiệp

Hà Nam hiện có 8 khu công nghiệp, 10 cụm công nghiệp với hàng nghìn doanh nghiệp và trên 2.000 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) nhỏ lẻ. Thời gian qua, số vụ hỏa hoạn xảy ra với mức độ gia tăng, báo động về nguy cơ mất an toàn phòng, chống cháy nổ.

Trên địa bàn tỉnh những năm gần đây một số vụ cháy lớn cũng đã từng xảy ra tại các khu, cụm công nghiệp, cơ sở SXKD tư nhân gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Gần đây nhất là vụ cháy xảy ra ngày 22/6/2018 tại Công ty may Hiệp Hòa (Hòa Hậu, Lý Nhân) gây thiệt hại 10 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy được xác định do sự cố điện.

Mặc dù lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã lập tức triển khai ứng cứu nhưng do ở xa khu vực xảy ra cháy (gần 40km) nên việc chữa cháy phải xin chi viện khẩn cấp từ Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Nam Định (có trụ sở cách địa điểm xảy ra cháy khoảng 5 km).

Sau thời gian nỗ lực cứu chữa, đám cháy được dập tắt, tuy không thiệt hại về người nhưng thiệt hại nặng nề về tài sản.

Lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Công ty Ace Antenna Hà Nam ở KCN Đồng Văn (Duy Tiên). Ảnh: Lê Mai

Trao đổi về thực trạng công tác PCCC trong các khu, cụm công nghiệp, Thượng tá Nguyễn Văn Chiền, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: Theo quy định các doanh nghiệp đầu tư mới vào địa bàn phải đầu tư trang bị hệ thống PCCC tại chỗ, tuy nhiên thực tế mức độ đầu tư ở nhiều doanh nghiệp rất hạn chế và hình thức.

Nếu các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chấp hành nghiêm quy định PCCC thì ngược lại doanh nghiệp trong nước (nhất là một số doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm) lại chưa nghiêm túc chấp hành. Việc đầu tư trang bị, kỹ năng PCCC cho lực lượng tại chỗ chưa đáp ứng yêu cầu khi có cháy nổ xảy ra.

Trước nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thời gian qua lực lượng cảnh sát PCCC đã tích cực, chủ động trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng cháy, tích cực chữa cháy”.

Cùng với nâng cao năng lực đội ngũ PCCC chuyên nghiệp, công tác tuyên truyền, tập huấn, vận động quần chúng tham gia PCCC và xây dựng lực lượng PCCC cơ sở được thường xuyên quan tâm.

Công tác tập huấn được thực hiện rộng khắp ở cơ sở. Năm 2018, đã tập huấn công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho gần 5.500 người; huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng với 8.702 lượt đội viên tham gia.

Công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC và xử lý vi phạm cũng được lực lượng chức năng thường xuyên thực hiện.

Dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng ngừa nhưng hiện nay vẫn còn không ít khó khăn, bất cập trong công tác PCCC. Ngày càng có nhiều khu, cụm công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại được đầu tư mở rộng, phát triển nhưng lực lượng, trang thiết bị, phương tiện PCCC còn rất hạn chế. Toàn lực lượng hiện mới có 7 xe chữa cháy (trong đó 3 xe chữa cháy đã qua 40 năm sử dụng nhưng vẫn phải đưa vào thường trực chữa cháy).

Khu vực doanh nghiệp hiện mới chỉ có 2 đơn vị đầu tư xe chữa cháy tại chỗ (Công ty cổ phần Vicem Bút Sơn, Công ty xăng dầu Hải Linh). Hệ thống nước cung cấp phục vụ PCCC tại nhiều khu, cụm công nghiệp chưa được lắp đặt. Có nơi đã lắp đặt thì không thể sử dụng được bởi lực lượng PCCC không được giữ chìa khóa nên mỗi khi cần chữa cháy chỉ có thể lấy nước ở các ao hồ, bến sông… gây khó khăn cho công tác ứng cứu.

Ngoài ra, những bất cập còn thể hiện ngay trong công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC. Nghị định 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cứu nạn, cứu hộ đã có hiệu lực từ 4/10/2017 nhưng nhiều nội dung của nghị định chưa triển khai thực hiện tại tỉnh ta như: chưa thành lập đội cứu nạn, cứu hộ; trang bị, phương tiện cho công tác cứu nạn, cứu hộ chưa đáp ứng yêu cầu; đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu để có thể sử dụng thành thạo thiết bị cũng như phương án cứu nạn, cứu hộ.

Để thực hiện tốt công tác PCCC tại các khu, cụm công nghiệp và địa bàn dân cư, cùng với nỗ lực của lực lượng chuyên trách rất cần sự phối hợp đồng bộ, tích cực hơn nữa từ các cấp, ngành, bảo đảm tốt nhất điều kiện về công tác PCCC. Đặc biệt, nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy nổ, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Phương Dung

Phương Dung, Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.